Vì sao phải pha nhớt khi dùng máy cưa xăng ?
Máy cưa xích chạy xăng thường dùng động cơ 2 thì và loại động cơ này không có hệ thống bơm nhớt riêng. Thay vào đó, nhớt phải được pha trực tiếp vào xăng để vừa làm nhiên liệu, vừa bôi trơn piston, xilanh, bạc máy
Nếu không pha nhớt khi dùng máy cưa, máy có thể:
- Ráo khô, cháy piston, kẹt động cơ
- Mau nóng, rung mạnh, nhanh hư bạc đạn
- Giảm tuổi thọ, hao xăng gấp nhiều lần
Tỷ lệ xăng pha nhớt máy cưa
Tùy thuộc vào loại xăng – nhớt đang sử dụng, thông thường sẽ là tỷ lệ 1:25 và 1:50.
- Tỷ lệ 25:1 → 1 lít xăng pha với 40ml nhớt 2 thì
- Tỷ lệ 40:1 → 1 lít xăng pha với 25ml nhớt
- Tỷ lệ 50:1 → 1 lít xăng pha với 20ml nhớt
Cách pha nhớt máy cưa xích
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ
- Bình pha chuyên dụng (loại có vạch chia ml)
- Xăng A92 hoặc A95 (nên tránh E5)
- Nhớt 2 thì (Shell, Castrol, STIHL, Motul…)

Bước 2: Tính toán lượng nhớt
Ví dụ bạn pha tỷ lệ 25:1 và cần 2 lít xăng → nhớt cần là 80ml
(Công thức: Lít xăng x 1000 ÷ tỷ lệ)
Bước 3: Cho nhớt vào bình trước, sau đó đổ xăng
→ Đậy nắp bình và lắc đều để nhớt hòa tan trong xăng

Bước 4: Đổ hỗn hợp vào bình xăng máy và khởi động
Những sai lầm thường gặp khi pha nhớt máy cưa xăng
- Dùng nhớt xe máy 4 thì → gây đóng cặn, khói nhiều, hại máy
- Pha dư nhớt quá nhiều → máy xả khói đen, mau đóng muội than
- Pha thiếu nhớt → nóng máy, nhanh cháy piston
- Không lắc bình sau khi pha → nhớt không tan đều, gây tắc ống xăng

Mẹo nhỏ cho người dùng máy cưa xăng
- Ghi chú tỷ lệ pha ngay trên bình hoặc nắp máy để nhớ lâu
- Dùng chai nhựa nhỏ chia sẵn nhớt theo ml → tiện dùng mỗi lần pha
- Nếu mới mua máy: nên dùng tỷ lệ 25:1 trong 5 giờ đầu, sau đó giảm xuống 40:1 hoặc 50:1